Neuer

Manuel Neuer từ giã sự nghiệp quốc tế cùng tuyển Đức ở tuổi 38, để lại di sản là một vị trí mới trong bóng đá: thủ môn quét.

Bóng đá mang thuật ngữ hậu vệ quét (tiếng Anh: sweeper) dành cho những cầu thủ ckhá ở hàng phòng thủ, nhưng thường xuyên dâng cao đánh chặn như tiền vệ, nổi tiếng là Franz Beckenbauer, Gaetano Scirea, Franco Baresi hay Matthias Sammer. Trong đó, “Hoàng đế” Beckenbauer được coi là người đi tiên phong cho vngười nào trò này, từ những năm 60.

Một cầu thủ Đức khác, Neuer đã là nguồn cảm hứng cho một “vị trí” mới trên sân, đó là thủ môn quét (sweeper-keeper). Trận đấu giúp thủ môn quét trở thành cơn sốt của bóng đá toàn cầu chính là vòng một/8 World Cup hai0một4 giữa Đức và Algeria, tại thành phường Porto Alegre, Brazil.

Neuer đánh đầu phá bóng trong trận Đức gặp Algeria ở vòng 1/8 World Cup 2014 tại thành phố Porto Alegre, Brazil ngày 30/6.

Neuer đánh đầu phá bóng trong trận Đức gặp Algeria ở vòng một/8 World Cup hai0một4 tại thành thị trấn Porto Alegre, Brazil ngày 30/6.

Neuer đã nổi danh trước đó từ lâu, lúc anh trở thành thủ môn số một CLB Schalke ở Bundesliga từ lúc mới hai0 tuổi. Chàng trngười nào tóc vàng cao một,93 m, sở hữu khả năng phản xạ và kỹ thuật ctương đối chân đáng nể, nhanh hao chóng trở thành hiện tượng nước Đức. Anh góp công giúp Schalke hngười nào lần về nhì Bundesliga, đoạt một Cup Đức và vào tứ kết rồi bán kết Champions League.

Theo báo Đức T-Online, cả toàn cầu đã biết tên Neuer từ màn trình diễn tại lượt về vòng một/8 Champions League ngày 5/3/hai008, gặp Porto trên sân Dragao. Anh liên tục cứu thua ngẫu hứng từ những pha dứt điểm cận thành của Lisandro Lopez, Tarik Sektioui hay Ricardo Quaresma, rồi đẩy thêm hngười nào cú sút trong loạt luân lưu, để đưa Schalke vào tứ kết. Báo Bồ Đào Nha Mngười nàos Futebol sau trận phải phân bình luận: “Phép màu của Neuer”.

Manuel Neuer vs Porto năm 2008Manuel Neuer vs Porto năm hai008

Màn trình diễn của Neuer trước Porto năm hai008.

Khả năng phản xạ của Neuer đã được thừa nhận kể từ đó, giúp anh càng thêm tự tín hơn để ra vào cấm địa, “quét” trung phong đối phương. Cũng với lúc anh thủng lưới từ những pha bóng tương tự, như bàn thua ngay phút trước hết trận tứ kết lượt đi Champions League với Inter tại Milano ngày 5/4/hai0mộtmột, sau lúc Dejan Stankovic vô-lê một chạm từ giữa sân. Neuer trở thành tâm điểm của những ảnh chế trên mạng xã hội sau trận đó, nhưng anh ko hề từ bỏ phong nhữngh thủ môn quét.

Trước lúc tới World Cup hai0một4, Neuer đã được coi là thủ môn hay nhất toàn cầu năm hai0một3, lúc anh giúp Bayern Munich đoạt cú ăn ba. Giữa anh và những thủ môn hàng đầu thời đó như Gianluigi Buffon, Iker Casillas hay Petr Cech mang điểm khác biệt rõ ràng, là Neuer thường xuyên lao ra khỏi cấm địa để phá bóng như một hậu vệ. Điều đó cho phép hàng hậu vệ đội nhà ctương đối dâng lên cao hơn, gây sức ép to hơn cho đối thủ.

Neuer sau khi chủ nhà Đức bị loại ở tứ kết Euro 2024 trên sân MHP, thành phố Stuttgart ngày 5/7. Ảnh: Imago

Neuer sau lúc chủ nhà Đức bị loại ở tứ kết Euro hai0hai4 trên sân MHP, thành phường Stuttgart ngày 5/7. Ảnh: Imago

Theo báo Đức Zeit, Neuer ko phải thủ môn trước tiên lao ra khỏi cấm địa, nhưng trước anh, ko người nào làm điều đó một nhữngh liên tục tương tự. Dù mang phải lao ra nhữngh khung thành 40 hay 50 mét, dù là đánh đầu phá bóng hay thu hồi bóng cho đồng đội, Neuer vẫn tự tín ctương đối mạo hiểm, tin tưởng vào khả năng “quét” của bản thân, để dần tạo nên một vị trí đặc thù trong giới túc cầu.

Nhắc tới World Cup hai0một4, người ta thường nghĩ tới trận thắng 7-một của Đức trước chủ nhà Brazil tại bán kết, hay bàn thắng duy nhất ở hiệp phụ của Mario Gotze trong trận chung kết. Nhưng Đức đã ko thể đi xa tới vậy, nếu thiếu màn trình diễn của Neuer, đặc trưng ở vòng một/8.

Màn trình diễn của Manuel Neuer trước Algeria tại World Cup 2014Màn trình diễn của Manuel Neuer trước Algeria tại World Cup hai0một4

Màn trình diễn của Manuel Neuer trước Algeria tại World Cup hai0một4.

Algeria biết rõ Đức sẽ sử dụng hàng thủ dâng cao tới giữa sân, vì thế họ thường xuyên chuyền dài vượt tuyến để những trung phong bứt tốc với kỳ vọng đối mặt với Neuer. Nhưng năm lần bảy lượt, thủ môn lúc đó hai8 tuổi đều lao vào bóng nhanh hao hơn cả trung phong, để kết thúc thời cơ của đối phương.

Biểu đồ nhiệt của Neuer trong trận đấu ở Porto Alegre cũng là bức ảnh kinh điển. Những điểm nóng của anh trên sân phần to ở rìa hoặc ngoài cấm địa, ko khác gì một trung vệ.

Biểu đồ nhiệt của Neuer trong trận gặp Algeria tại vòng 1/8 World Cup 2014. Ảnh: Squawka

Biểu đồ nhiệt của Neuer trong trận gặp Algeria tại vòng một/8 World Cup hai0một4. Ảnh: Squawka

Màn trình diễn đó như là lời khẳng định, cho thđó “thủ môn quét” với thể được ứng dụng trong bóng đá đỉnh cao. Khi thời nay những đội ngày càng muốn dâng cao đội hình để đánh chặn từ xa, vngười nào trò “quét” của thủ môn càng thêm quan yếu. Có những tình huống Neuer thậm chí còn lao lên đứng trên cả bốn hậu vệ, để đoạt lại bóng như tiền vệ đánh chặn.

Tầm tác động của Neuer lên những thủ môn tiên tiến có nhẽ còn to hơn Buffon hay Casillas. Với anh, thay vì một thủ môn truyền thống, đội bóng với thể sử dụng cả mộtmột cầu thủ trên sân. “Sau lúc xem Neuer trình diễn tại World Cup hai0một4, tôi đã nghĩ khác về vngười nào trò thủ môn”, thủ thành CLB Man Utd, Andre Onana nói. “Anh đấy cũng là thủ môn hay nhất lịch sử”.

Thibaut Courtois cũng từng coi Neuer “với tác động tới trong việc phvòng biến vngười nào trò thủ môn quét”, Allison thì nói rằng ko thể so sánh anh với Neuer, vì thủ thành người Đức hay nhất toàn cầu thập niên hai0mộtmột-hai0hai0. Còn Jan Oblak đã nhận xét rằng Neuer “sở hữu thể giúp một đội bóng bằng rất nhiều nhữngh”.

Neuer đã từ giã đội tuyển Đức sau một5 năm gắn bó, và thủ thành 38 tuổi cũng ko còn nhiều thời kì thi đấu giỏi. Nhưng mẫu tên Neuer sẽ còn được nhắc tới nhiều trong tương lngười nào, bởi chỉ cần một thủ môn nào đó lao ra khỏi cấm địa để đánh chặn, người hâm mộ sẽ nghĩ ngay tới Neuer.

Xuân Bình

-MK-Sports

Rate this post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: