Canada bị trừ 6 điểm vì dùng drone do thám đối thủ tại Olympic

a636a0c097fc6cfb86c6bab6f70f0e7b

Tuyển nữ Canada bị FIFA trừ 6 điểm, phạt tiền, HLV trưởng Bev Priestman bị cấm tham gia bóng đá một năm, sau bê bối thám thính buổi tập của New Zealand – đối thủ tại bảng A bóng đá nữ Olympic Paris hai0hai4.

Canada thắng New Zealand hai-một ở lượt mở màn, nhưng theo án phạt của FIFA, điểm số hiện tại của họ là -3. Điều này làm cho đại diện Bắc Mỹ nguy cơ bị loại từ vòng bảng và ko thể bảo vệ ngôi HC vàng. Ở hngười nào lượt còn lại, Canada tuần tự gặp Pháp hôm nay hai8/7 và Colombia 3một/7.

Các cầu thủ Canada (áo đỏ) mừng sau trận thắng New Zealand 2-1 ở lượt mở màn bảng A bóng đá nữ Olympic Paris 2024 trên sân Geoffroy-Guichard, Saint Étiene ngày 25/7. Ảnh: AFP

Các cầu thủ Canada (áo đỏ) mừng sau trận thắng New Zealand hai-một ở lượt mở màn bảng A bóng đá nữ Olympic Paris hai0hai4 trên sân Geoffroy-Guichard, Sngười nàont Étiene ngày hai5/7. Ảnh: AFP

Trong lúc đó, Priestman – người từng làm trợ lý cho cựu hậu vệ Man Utd, Phil Neville tại tuyển nữ Anh trước lúc tiếp quản Canada vào năm hai0hai0 – bị “cấm tham gia bất kỳ hoạt động nào liên quan tới bóng đá trong mộthai tháng”. Hngười nào trợ lý của Priestman sở hữu liên quan tới vụ án, chuyên gia phân tích Joseph Lombardi cùng trợ lý HLV Jasmine Mander, cũng bị đình chỉ trong một năm.

FIFA thông tin những án phạt – trong đó sở hữu khoản tiền haihai6.000 USD – vì Canada vi phạm lệnh cấm sử dụng tàu bay ko người lái (drone) trên bất kỳ địa điểm tập luyện nào.

David Shoemaker, Giám đốc Điều hành Ủy ban Olympic Canada (COC) thông tin đang xem xét những phương án và nhiều khả năng sẽ kháng cáo lên Tòa Trọng tài Thể thao (CAS). Giám đốc Điều hành LĐBĐ Canada (Canada Soccer) Kevin Blue cũng cho rằng những án phạt của FIFA là quá mức vì những người liên quan “ko tham gia vào bất kỳ hành vi phi đạo đức nào”.

Sự việc với khả năng sẽ được đưa ra Tòa án Olympic đặc thù trực thuộc Tòa Trọng tài Thể thao tại Paris. Tòa án này được thành lập để tiến hành những phiên điều trần và phán quyết nguy cấp tại Thế vận hội, như việc tuyển Canada phải chịu hình phạt nặng tại Paris hai0hai4. Theo ESPN, việc trừ sáu điểm là chưa mang tiền lệ trong một giải đấu quốc tế.

Ủy ban Olympic New Zealand (NZOC) cho biết buổi tập của đội ngày haihai/7 bị gián đoạn bởi chiếc drone của Canada và đã trình báo sự việc lên đơn vị liêm chính của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC).

Sau đó, phía Canada rà soát lại sự việc và trục xuất chuyên gia phân tích Joseph Lombardi cùng trợ lý HLV Jasmine Mander khỏi đoàn thể thao nước này dự Thế vận hội Paris hai0hai4.

Mander và Lombardi đều mang tên trong danh sách ban huấn luyện gồm sáu thành viên của đội nữ Canada tại Thế vận hội. Lombardi, người được COC gọi là nhà phân tích ko chính thức, làm việc trực tiếp với Mander.

HLV trưởng Priestman cũng xin lỗi và ko dẫn dắt đội ở trận mở màn gặp New Zealand và được thay thế bởi trợ lý Andy Spence. Nếu Canada ko kháng cáo thành công, Spence sẽ tiếp tục dẫn dắt đội trong phần còn lại của Paris hai0hai4.

Hồng Duy

-MK-Sports

Rate this post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: